เที่ยวไปกับพี่หนุ่ม – สุทน : ล่องเรือ ชมนก สัมผัสวิถีชีวิตชุมชนในทะเลสาปน้ำจืด…บึงบอระเพ็ด

เที่ยวไปกับพี่หนุ่ม – สุทน

ล่องเรือ ชมนก สัมผัสวิถีชีวิตชุมชนในทะเลสาปน้ำจืด…บึงบอระเพ็ด

สวัสดียามเช้าวันนี้พี่หนุ่ม-สุทนเริ่มต้นมาเล่าเรื่องเดินทางไปบึงบอระเพ็ด จ.นครสวรรค์  ถ้าหากมีโอกาสได้เดินทางไปเที่ยวบึงบอระเพ็ด จ.นครสวรรค์  เค้าบอกว่าช่วงเดือนพฤศจิกายนถึงกุมภาพันธ์เป็นช่วงที่มีน้ำหลากน้ำจะเต็มบึงบอระเพ็ดในเนื้อที่132,737ไร่ มองแล้วอมยิ้มเห็นทะเลสาบที่ใหญ่มาก บึงบอระเพ็ด เป็นบึงน้ำจืดหรือจะเรียกว่าทะเลสาบน้ำจืดก็ได้ และบึงนี้มีน้ำไหลเข้ามาสามด้านคือแม่น้ำยมกับน่านและไหลมาจากเทือกเขาเพชรบูรณ์ส่วนด้านตรงข้างตัวเมืองนครสวรรค์คือแม่น้ำเจ้าพระยา

lake5

บึงบอระเพ็ดเริ่มมีการกักเก็บน้ำในสมัยพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่6 ได้ว่าจ้าง ดร.ฮิวจ์ เอ็ม สมิท ชาวอเมริกันมาเป็นที่ปรึกษาด้านประมงแล้วก็มีการสำรวจบริเวณพื้นที่เป็นคลองทั้งสามด้านและดำเนินการกั้นคลองบอระเพ็ดให้เป็นบึงน้ำขนาดใหญ่เพื่อเพาะพันธุ์ปลาน้ำจืดตั้งแต่ปี 2470 จากพื้นที่ราบลุ่มแวดล้อมไปด้วยป่าไม้เบญจพรรณ เมื่อมีการกักเก็บน้ำไว้ต่อมากลายเป็นทะเลสาบ มีเนื้อที่ติดต่อกันสามอำเภอคือ อำเภอเมือง อำเภอชุมแสงและอำเภอท่าตะโก จ.นครสวรรค์และในทะเลสาบแห่งนี้มีเกาะมากถึง 10 เกาะ เกิดขึ้นมาโดยธรรมชาติซากพืชต่างๆลอยมาทับถมกลายเป็นเกาะในบึงแห่งนี้ ส่วนเกาะวัดเป็นเกาะอยู่แล้วและเคยมีวัดตั้งอยู่พอน้ำท่วมแล้วก็เลยเรียกว่าเกาะวัด

lake9

ปัจจุบันเป็นแหล่งท่องเที่ยวชมธรรมชาติดูนก ซึ่งในบริเวณเกาะวัด มีต้นไม้อยู่มากนกหลากหลายชนิดมาอาศัยอยู่ นอกจากนี้ช่วงหน้าหนาวจะมี นกเป็ดน้ำ บินมาที่ทะเลสาบแห่งนี้เป็นจำนวนมาก เพราะมีอาหารอุดมสมบูรณ์จึงมีนกเข้ามาอาศัยมาก และยังมี ดอกบัวสาย ที่ชาวบ้านสามารถเก็บไปทำเป็นอาหารได้และมีประมงน้ำจืดของชาวบ้านหาปลาแบบโบราณใช้รอบดักปลา และใช้ตะข่ายเพื่อให้ปลาเข้ามาติดแล้วเรือจะลัดเลาะให้นักท่องเที่ยวได้ชมกัน

  lake8     lake10

สุดท้ายของการเดินทางล่องเรือในทะเลสาบหรือบึงบอระเพ็ด เค้าก็พาไปกินข้าวเป็นอาหารประเภทปลาของชุมชนบ้านจางจิก เป็นชุมชนโบราณตั้งบ้านเรือนอยู่รอบบึงบอระเพ็ด นี่คือกิจกรรมการล่องเรือเยี่ยมชมธรรมชาติและสัมผัสวิถีชีวิตชุมชน ส่วนค่าเช่าเรือเค้าคิดคนละ 400 บาท รวมกินข้าวด้วยและ 1 ลำนั่งได้ 3 คน

ถ้าหากนักท่องเที่ยวสนใจจะเดินทางไปเที่ยวและล่องเรือดูนกและกินข้าวเป็นอาหารประปลาอร่อยมาก สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่เบอร์โทร 062598-0368 ททท.สำนักงานนครสวรรค์

lake7     lake11

lake4     lake2

lake3     lake12

 

Related posts